วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

คอมพิวเตอร์และระบบคอมพิวเตอร์

ระบบคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 4 ส่วน คือ
·         ฮาร์ดแวร์ (Hardware) คือ อุปกรณที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่มองเห็นและจับต้องได้ เช่น ฮาร์ดดิกส์ เครื่องพิมพ์ เป็นต้น ฮาร์ดแวร์ประกอบด้วย
หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) เป็นอุปกรณ์รับเข้า ทำหน้าที่รับโปรแกรมและข้อมูลเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น แป้นพิมพ์ และเมาส์
หน่วยประมวลผลกลาง (Central Processor Unit) หรือ CPU เป็นสมองของระบบคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3ส่วน คือ 1.หน่วยควบคุม 2.หน่วยตรรกะ 3.หน่วยความจำ
หน่วยความจำหลัก (Main Memory) เป็นหน่วยความจำที่อยู่ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1.แรม (Ramdom Access Memory : RAM) เป็นหน่วยความจำชั่วคราว จะเก็บข้อมูลเฉพาะเวลาที่มีกระแสไฟฟ้า ถ้าไม่มีกระแสไฟฟ้าข้อมูลจะหายไป
2.รอม (Read Only Memory : ROM) เป็นหน่วยความจำถาวร ที่สามารถอ่านได้อย่างเดียว การเก็บข้อมูลไม่ต้องใช้กระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยง
หน่วยแสดงผลลัพธ์ (Output Unit) ทำหน้าที่ แสดงผลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์
ซอฟต์แวร์ (Software) คือ กลุ่มของชุดคำสั่งที่เขียนขึ้นเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ตามที่ต้องการโดยชุดคำสั่งหรือโปรแกรมนั้นจะเขียนขึ้นมาจาก ภาษาคอมพิวเตอร์ (Programming Language) ภาษาใดภาษาหนึ่งและมีโปรแกรมเมอร์(Programmer) เป็นผู้ใช้ภาษาคอมพิวเตอร์เขียนซอฟแวร์ต่างๆขึ้นมา สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท 1.ซอฟต์แวร์ระบบ 2.ซอฟต์แวร์ประยุกต์
บุคลากร (Peopleware) คือ บุคคลที่สำคัญเป็นผู้ที่เกี่ยวของกับการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
ข้อมูลและสารสนเทศ (Data/Information) คือ รายละเอียด ข้อเท็จจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น